Tâm tình Dehaer
Đạp xe đạp - Vài điều cơ sờ bản
Có nhiều cách để bạn giải tỏa áp lực cuộc sống, trong đó có một phương pháp mang tên "Đạp xe đạp".
Luyện tập thể thao là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp bạn nâng cao sức khỏe của mình. Bạn có thể tập Gym, tập Yoga, tập chạy, chơi các môn thể thao đối kháng, các môn thể thao tập thể, tuy nhiên có 1 môn thể thao hiện tại có thể nói là một trong những trào lưu mới, nó mới nhưng là cũ, vì ai rồi cũng có 1 thời trãi qua môn này thường xuyên, hàng ngày, đó là đạp xe đạp. Đạp xe có thể phù hợp cho cả nam và nữ, có thể phù hợp cho cả tập thể lẫn cá nhân. Tuy quen mà lạ, thời điểm này thông tin về xe đạp hay các loại xe, rồi cách đạp xe quá nhiều, bạn sẽ như rơi và 1 ma trận nếu là người mới. Bài típ này này sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin cơ bản để chọn lựa 1 chiếc xe, một cung đường đúng sở thích của mỗi người Đạp xe có thể phù hợp cho cả nam và nữ, có thể phù hợp cho cả tập thể lẫn cá nhân. Tuy quen mà lạ, thời điểm này thông tin về xe đạp hay các loại xe, rồi cách đạp xe quá nhiều, bạn sẽ như rơi và 1 ma trận nếu là người mới. Bài típ này này sẽ giới thiệu cho các bạn một số thông tin cơ bản để chọn lựa 1 chiếc xe, một cung đường đúng sở thích của mỗi người.
Phân loại xe đạp
Chỉ tính xe đạp thể thao, hiện tại có cơ bản các dòng xe thể thao sau:
- Road Bike
Dòng xe này chuyên để đua, Road Bike là lựa chọn số 1 về tốc độ có chức năng chính phục vụ trong những hành trình đua xe đạp. Loại xe đạp này có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng. Ghi đông thường uốn cong, không giảm xóc.
Dòng xe này phù hợp với các bạn yêu tốc độ, thích cảm giác lao vun vút trên đường, tốc độ trung bình nếu bạn là người mới đạp cũng rất dễ đạt đến 30-40km/h. Và nó chỉ dành cho các cung đường đẹp, sạch, ít người. Nhược điểm dòng xe này là phản xạ của đường xá lên người lái rất rõ ràng, do cấu tạo khung và lốp nhỏ, ít gai, nên xóc là kinh điển nếu đi các cung đường xấu. Đi dòng này được cái bạn sẽ thấy rất chuyên nghiệp vì sẽ như các cua rơ của các giải đạp xe kinh điển như Tour de France của thế giới hay Giải đạp xe xuyên việt 30/4 hàng năm của Việt Nam.
- Mountain Bike (MTB)
Hay còn gọi là xe đạp leo núi: Dòng xe này khung to, nặng, lốp to, hệ thống phanh xịn, thường được trang bị hệ thống giảm xóc (gọi là nhún), tay lái ngang. Dòng này không thiên về tốc độ, sinh ra để cho các cung đường đèo dốc, địa hình, hay mặt đường xấu. Nếu bạn chọn 1 cung đường hỗn hợp gồm đường phố, rồi ra ngoại ô, vi vu trên những con đường làng hay con đường mòn của 1 cánh đồng hoa nào đó, thì đây là 1 chiếc xe phù hợp. Tốc độ vừa phải, lại còn giảm xóc, không gây mỏi hay tác động lên vai của bạn khi lái xe nhiều. Tuy nhiên nhược điểm là nó nặng, đi chậm.
- Dòng xe thành phố (City Bike)
Hay còn gọi là xe lai, đây là dòng pha giữa xe Road và MTB, tay lái thẳng, lốp có kích cỡ trung bình, có gai. Dòng này có thể đi trong thành phố, cũng có thể đi trên các cung đường núi ở mức vừa phải. Dòng này có thể dùng để đạp đi làm rất thoải mái. Một số phân khúc xịn của dòng này có kèm cả phuộc nhún, nên cũng đỡ gây mỏi tay, vai.
“Túm áo váy lại, nếu bạn thích tốc độ hãy chọn Road, và đảm bảo là đi những cung đường láng và đẹp. Nếu bạn thích về rừng, leo núi, lội bùn, hãy chọn 1 con MTB, buồn buồn bạn vẫn chạy thành phố vô tư, vì kiểu nào bạn cũng phải đạp từ phố về rừng bằng nó. Nếu bạn đơn giản, ngày chỉ đi vài Km ngắm đường phố, hay xách xe đạp ra chợ mua ít đồ, thì City Bike mà quất, đôi khi còn sang chảnh chụp ảnh như các ngôi sao điện ảnh khi xưa với những chiếc xe đạp retro lóng lánh.”
Lựa chọn xe đạp sao cho hợp lý?
Xe đạp thì có khá nhiều phần khúc và các hãng xe nổi tiếng. Chi phí đầu tư cho 1 chiếc xe cũng vô vàn lựa chọn. Tip này chỉ khuyên rằng, nếu bạn đam mê thì nó cũng tốn tiền phết. Tuy nhiên để bắt đầu vào với bộ môn này, hãy lựa chọn ra loại xe phù hợp sở thích, và phù hợp với nhu cầu tài chính. Để bắt đầu tốt và không gây chán vì xe ẩm ương, bạn hãy đầu tư 1 chiếc xe tầm giá từ 7 đến 15 triệu.
Kinh nghiệm cá nhân thường thấy, những ai mua xe rẻ dưới 6tr thường rất mau bỏ xó nó, vì các dòng xe mức giá đó thường có chất lượng không phù hợp với 1 chiếc xe thể thao. Riêng với dòng xe Road thì mức đầu tư ban đầu còn cao hơn nhiều. Các hãng xe thông dụng ở VN và được giới chơi xe thể thao chơi nhiều bao gồm Giant, Trek, Cannondale, Marin,.... Phân khúc giá thấp có Suntour, Trinx, Galaxy, Life, Jett….. Phân khúc cao cấp có các loại xe của Ý, Đức, Mỹ, vật liệu carbon,…
Ngoài xe bạn cần phải trang bị thêm mũ bảo hiểm, áo quần thể thao chuyên dụng cho đạp xe, găng tay đạp xe, các loại bình nước, đèn xe để an toàn khi đi trong đêm tối, … tóm lại là cũng 1 cơ số các thiết bị phụ kiện đi kèm, nhưng các thứ trên là tối cần thiết khi chơi môn xe .
Với quan điểm cá nhân, 1 nhân viên văn phòng hay 1 bạn làm ngành IT, tinh thần thể thao thuộc dạng vừa phải, 1 tháng vận động vài ngày thì bạn nên chọn cho mình một con MTB, nó phù hợp với chi phí đầu tư ban đầu, phù hợp với sức vóc của các bạn làm văn phòng, ngồi nhiều, ngoài ra nó cũng có nhún giảm đau khi đi đường xóc, bánh to ma sát tốt, giúp bạn tiêu hao nhiều năng lượng hơn khi đạp nó. Bạn có thể đi chung với bạn bè, cũng có thể độc lập tác chiến bất cứ khi nào rảnh. Ngoài ra cũng được ngắm cảnh nếu bạn chọn được các cung đường xe. 1 tuần với 1 chiếc MTB bạn cũng có thể ngốn 50-100km rất đơn giản.
“ Quan trọng bạn có thích không, nếu thích thì nhấc mông lên khỏi ghế văn phòng, thay vào đó là cái yên xe đạp là xong. Bạn sẽ thấy ngay trong tầm mắt khung cảnh núi non hùng vĩ, hoặc phong cảnh hữu tình của mỗi cung đường mà mình thích. Đôi khi đơn thuần là bạn thấy 1 cô bạn gái nào đó xinh như người mẫu đạp trước bạn cũng nên.”