Cơ hội nghề nghiệp
Sự tai hại của đa nhiệm và cách phòng tránh
Trong cuộc sống bận rộn hàng ngày, luôn có một sự cám dỗ kì lạ lôi cuốn chúng ta làm việc theo kiểu "đa nhiệm".
Đa nhiệm có thể gây ra những hậu quả lâu dài ảnh hưởng đến chức năng não bộ, giảm khả năng tập trung, trí nhớ và làm giảm cả khả năng chuyển đổi giữa các công việc khác nhau. Hai nhiệm vụ cùng một lúc là giới hạn mà con người có thể gánh được.
Đa nhiệm nói đơn giản là khi bạn làm cùng một lúc nhiều việc.
VD: Khi bạn tham gia cùng một lúc nhiều dự án, phải chuyển qua chuyển lại để giải quyết công việc. Tuy nhiên làm mãi các công việc không hoàn thành 100% mà chỉ đạt 80%.
2. Các sự thật về đa nhiệm
- Nghiên cứu chỉ ra có tới 98% mọi người không có khả năng đa nhiệm hiệu quả. Và chỉ 2% có khả năng đa nhiệm hiệu quả.
- Đa nhiệm ảnh hưởng nặng đến não bộ của bạn.
- Việc tiếp nhận thông tin mới khi đang đa nhiệm có thể khiến thông tin đó lưu vào không đúng chỗ trong não bộ.
+ Ảnh hưởng tới khả năng đồng cảm, kiểm soát tư duy và cảm xúc.
+ Giảm thiểu IQ - Làm việc đa nhiệm khiến giảm 40% năng suất
- Đa nhiệm khiến bạn dễ căng thẳng và mắc bệnh tâm lý
3.Làm sao để tránh đa nhiệm?
+ Sử dụng Bảng công việc Kanban
+ Dùng kỹ thuật pomodoro
+ Đừng tạo điều kiện cho đa nhiệm: tắt các thông báo không cần thiết khi tập trung làm việc, phân loại công việc và đặt lịch hợp lý.
+ Chỉ nhận lời tham gia 1 dự án trong một thời điểm nếu có thể. Hoàn thành rồi mới chuyển sang dự án khác. Nếu tình trạng không tránh được, hãy dùng hết các công việc của cùng một dự án vào một ngày hoặc một buổi làm việc, đừng để các việc xen kẽ nhau.
+ Kaizen, cải tiến liên tục. Xem xét mình có năng suất, stress hay làm cùng lúc làm nhiều việc?