DEHA Digital Solutions (Deha DS) với tiền thân là SFS, được thành lập từ cuối những năm 2023 với mục tiêu tập trung vào thị trường khách hàng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, hình thành pháp nhân độc lập là Công ty TNHH Giải pháp số DEHA vào 11.2024 do anh Nguyễn Văn Chung làm Giám đốc, anh Đỗ Tiến Sơn làm giám đốc chi nhánh Sài Gòn, cùng với một số thành viên quan trọng như anh Tân Khối 2, Quân Kiu, Tuấn Liều, chị Lý…
Bài viết này, tác giả xin được viết bằng lời văn tản mạn, được để trong mục tâm tình DEHA.
Thị trường chuyển đổi số cho lĩnh vực nhà máy
Thị trường Việt Nam vốn dĩ không phải là thị trường mới với DEHA khi ngay từ những năm 2017, 2018 đã có các dự án từ một số đối tác thân quen. Tuy nhiên sự tồn tại của VMU chỉ vọn vẹn hơn 1 năm do việc chúng ta không tìm được tập khách hàng chủ đạo. Từ việc làm các mảng như du lịch, giáo dục cho đến làm gia công cho các công ty khác đều không có kết quả tốt. Mặc dù vậy, với chiến lược phòng thủ – tích luỹ trong giai đoạn 2023-2025, song song với việc đồng JPY giảm không có điểm dừng, việc mở rộng thị trường VN, Singapore là một điều tất yếu. Trong hoàn cảnh khó khăn này, một điểm sáng nhỏ đã xuất hiện khi BLD Deha nhìn ra sự phát triển của mảng nhà máy sản xuất.
Đầu tiên, lĩnh vực nhà máy là một lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế VN, chiếm 32% GDP khu vực phía Bắc và 40% GDP khu vực phía Nam. DEHA hiện tại có thể tiếp cận hơn 30.000 nhà máy tại trên 400 Khu công nghiệp. Những con số này đã cho thấy một thị trường tiềm năng.
Tiếp đó, việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam cũng góp phần mở rộng thị trường. Nếu có dịp về các tỉnh phía Bắc như Thái Bình, Hà Nam, Nam Định… thay vì những cánh đồng lúa bát ngát, nay chúng ta nhìn thấy những KCN mới mọc lên, chẳng khác gì các vùng đất như Bắc Ninh, Thái Nguyên ngày xưa.
Việc chuyển đổi số trong lĩnh vực nhà máy cũng đã trở thành một nhu cầu tất yếu. Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất lớn vài nghìn công nhân, các doanh nghiệp vừa (vài trăm công nhân) và các doanh nghiệp nhỏ (vài chục công nhân) cũng đang rất tích cực tham gia vào quá trình số hoá doanh nghiệp. Tác giả may mắn được tiếp xúc với một vài chủ doanh nghiệp, các anh chị đều cho rằng nếu không số hoá sẽ không cạnh tranh được với các đối thủ, không mở rộng sản xuất hay nâng cao năng suất được.
DEHA DS đã làm gì trong hoàn cảnh ấy.
Sự bắt đầu của DEHA trong lĩnh vực nhà máy, kể lại cũng không có gì đặc biệt. SFS ngày ấy được thành lập với mục tiêu đánh vào mảng nhà máy, rất rõ ràng. Ngày ấy anh ChungNV cũng như các anh em khác trong BLD sử dụng mối quan hệ cá nhân, tìm đến các nhà máy để mong muốn được làm các giải pháp phục vụ số hoá các hoạt động. Ngày ấy làm gì có kiến thức, vừa học vừa làm, các dự án nhỏ giọt, bộ phận ghi nhận lỗ liên tục, nhiều người cho rằng sẽ lặp lại vết xe đổ của các mảng du lịch, giáo dục.
Tuy nhiên, các anh em SFS, đại diện là anh ChungNV vẫn kiên trì cho đến những ngày cuối cùng của đợt đánh giá Studio. Tôi vẫn còn nhớ hình ảnh các anh em lặn lội đi Bắc Ninh, Thanh Hoá trên con xe nát để có được cuộc gặp. Rồi làm những dự án rất nhỏ cho khách hàng để có được mối quan hệ. Tất cả đều tin tưởng sự lựa chọn của mình là đúng đắn và theo đuổi nó. Bước ngoặt của SFS đến, không phải ở Hà Nội mà lại là tại Đồng Nai.
Một dự án của khách hàng lớn, nhà máy sản xuất thiết bị cho máy ảnh, kính hiển vi tại Đồng Nai với hơn 3000 công nhân, đối thủ là FPT, đối tác là một doanh nghiệp làm ERP chưa hề có tên tuổi gì tại Việt Nam. Toàn bộ khâu khảo sát, đề án diễn ra tại miền Nam xa xôi, đội ngũ SFS rất giỏi tiếng Việt, nhưng lãnh đạo nhà máy của khách hàng lại nói tiếng Nhật. Ấy vậy mà bằng một thế lực nào đó, DEHA và đối tác (Chengsi Japan) đã trúng thầu, một dự án dài hơi tới tận 5 năm và dự tính doanh thu của DEHA lên tới 11 con số (tính theo VND). Lần đầu tiên, nụ cười đã xuất hiện trong ánh mắt của SFS.
Nhưng nụ cười ngay lập tức tắt, khi sau đó là việc không có nhân lực trong Tp Hồ Chí Minh (HCM) đã đẩy anh ChungNV được đi du lịch tại KCN Đồng Nai 2 tuần 1 tháng, với việc ngắm bê tông và sắt thép, uống nước nhà máy thay vì trà đá, hút khí thải KCN thay vì rít thuốc lào. Quân kiu từ một con người vui tính như thế trong những số Radio trước đây, nay chìm đắm trong việc sản xuất, quản lý kho đến mức đi không ngẩng mặt lên được. Tân K2 từ một người con Hà Đông đi wave không bao giờ đội mũ, nay ăn mặc chỉnh tề vào họp với các anh chị lãnh đạo nhà máy, tay giới thiệu slide mà thi thoảng tưởng như đang vặn ga xe máy.
Sự cố gắng và thay đổi của họ đã giúp SFS cải thiện tình trạng kinh doanh rõ rệt. Đến hết tháng 10.2024, bộ phận đã hoàn toàn bộ vốn đầu tư bằng việc ghi nhận lợi nhuận dương liên tục từ tháng 7.2024. Tháng 11.2024 chính thức đóng cửa SFS và toàn bộ nhân sự chuyển sang DEHA DS, bắt đầu một khởi đầu mới, thử thách mới. Ngày ký giấy nhận chức giám đốc DEHA DS, tác giả có cơ hội được ngồi với anh Chung trong một buổi chiều nắng thu nhàn nhạt. Nhìn anh cầm điếu, mắt hướng xa xăm, bỗng chợt nghĩ đến hai câu :
Anh cầm điếu như Triệu Tử giơ đao / Anh nhả khói như Khổng Minh gọi gió.
Làn gió mới DEHA DS đã bay lên, sẽ có nhiều vất vả nhưng trong ánh mắt anh, thấy là sự tự tin, khát khao. Đối thủ nhiều lắm, nhưng bằng một cách nào đó, anh sẽ dẫn dắt DEHA DS vượt ngàn chông gai, không chỉ đem lại lợi nhuận cho công ty, hạnh phúc cho anh chị em nhân sự mà còn đóng góp một phần vào sự phát triển nền công nghiệp hoá của nước nhà. Không biết đến lúc thành công, anh có còn nhớ cái buổi chiều ấy không nữa.
DEHA DS sẽ làm gì tiếp theo
Năm mới, tác giả viết vài dòng về câu chuyện cũ, cũng nhân cơ hội mô tả về chiến lược trong những năm tiếp theo của DEHA DS. Chiến lược dành cho DEHA DS 2025 sẽ là “Khởi đầu từ thị trường ngách, mở rộng ra thị trường phổ thông”
Với một doanh nghiệp tư vấn chuyển đổi số cho mảng nhà máy, đâu là thị trường ngách, đâu là thị trường phổ thông. Tạm thời định nghĩa như sau :
- Thị trường ngách của DEHA DS : Ứng dụng AI & xử lý ảnh trong việc nhận diện lỗi sản phẩm
- Thị trường phổ thông : ERP, các mô-đun quản lý từng phần như kho bãi, sản xuất…, Cloud hoá các cơ sở dữ liệu
Ngay trong 2025, sản phẩm QC trong dây chuyền sản xuất được áp dụng công nghệ AI & xử lý ảnh sẽ được DEHA DS đưa ra thị trường. Song song với đó việc hoàn thiện D-ERP – giải pháp trọn gói của DEHA cho các nhà máy vừa và nhỏ cũng sẽ được sớm đóng gói trong 2025. Đối với các nhà máy lớn, chúng ta vẫn tiếp tục là đại lý của Syspro, IFS, Zoho… Mục tiêu doanh thu của DEHA DS trong năm 2025 chiếm gần 20% tổng doanh thu DEHA, lợi nhuận trước phân bổ 30% – là con số cao nhất trong tất cả các bộ phận.
Câu chuyện về 2025 – Chuyển mình sẽ còn nữa, những hình ảnh khác nhau, với một khát vọng về tương lai DEHA 1000.