- Công tác chuẩn bị và bước đầu triển khai
Khi triển khai để lấy được chứng chỉ CMMi v2.0 level 3, DEHA đã hợp tác với bên tư vấn và khá thuận lợi trong việc lấy chứng chỉ. Bởi lẽ, DEHA đã có sẵn nền tảng về quy trình ISO 9001:2015 và Agile/Scrum trong toàn tổ chức. Tuy nhiên, thử thách thực sự lớn của dự án không phải là lấy chứng chỉ từ viện CMMI mà là việc triển khai CMMI ở toàn tổ chức. Để vượt qua thử thách này, bước đầu DOPI tổ chức lại các lớp đào tạo sâu hơn về nhận thức CMMI, trang bị những kiến thức kiến thiết cho các thành viên PO, TC. Đây là các thành viên cốt cán, quyết định đến việc CMMI có thành công hay không. Tuy nhiên, cũng cần có những truyền thông tri thức CMMI tới tất cả các thành viên của DEHA, vì thế DOPI đã kết hợp với COBUNKA để thực hiện việc này trong thời gian tới. Công việc sau đó là áp dụng CMMI vào các dự án.
- Level CMMI Deha đang triển khai
Dựa vào cơ cấu tổ chức, năng lực hiện tại thì CMMI v2.0 level 3 là phù hợp với DEHA. Ngày 26/06/2022 chúng ta đã hoàn thành việc đánh giá, đến ngày 22/08/2022 DEHA đã được viện CMMI ghi nhận kết quả đánh giá và công nhận DEHA đạt chuẩn CMMI v2.0 level 3. Thông tin cũng đã được public trên hệ thống website của viện CMMI.
- Những khó khăn khi triển khai CMMI tại Deha
Có rất nhiều khó khăn phía trước, trước mắt có lẽ chính là làm sao để đẩy nhanh tiến độ đưa CMMI được áp dụng vào toàn bộ các dự án ở DEHA. Do số lượng dự án ban đầu áp dụng CMMI để đánh giá lấy chứng chỉ khá ít (6 dự án). Với số lượng dự án thực tế hơn 30 dự án thì các tài liệu về quy trình, quy định, biểu mẫu sẽ không thể tránh khỏi thiếu sót. Chính vì vậy, các bên liên quan cần phải cộng tác đẩy nhanh tiến độ áp dụng toàn bộ các dự án để sớm tìm ra những điểm không phù hợp, đưa ra những cải tiến kịp thời. Nhóm dự án đang rất cần sự hỗ trợ từ các thành viên nhóm phát triển để sớm đưa được CMMI áp dụng vào dự án.
Mặc dù ở giai đoạn đầu triển khai chưa có sự khác biệt rõ ràng về hiệu quả nhưng chúng ta có thể nhận thấy sự quan tâm về CMMI của các thành viên DEHA là khá lớn.
4. Mong muốn cũng như kỳ vọng về hình ảnh cũng như cách vận hành của công ty sau khi áp dụng CMMI. (optional)
Chúng ta đều thấy hoạt động kinh doanh chính của công ty là gia công phần mềm, trong chuỗi cung ứng sản phẩm/dịch vụ của DEHA thì công đoạn gia công đang chiếm nhiều thời gian, công sức và chi phí nhất. Mục đích triển khai CMMI của ban lãnh đạo công ty là tạo ra một phương pháp sản xuất tốt nhất nhằm nâng cao năng suất lao động, mang đến hiệu quả sản xuất tốt nhất. Tương lai, chúng ta sẽ cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng quốc tế được xây dựng bởi các kỹ sư tay nghề cao bằng các phương pháp khoa học chuẩn quốc tế.
Những chia sẻ khá bổ ích của anh Vũ Văn San – phụ trách bộ phận Dopi hy vọng cũng phần nào giúp các Dehaers hiểu rõ hơn về quá trình triển khai CMMI tại Deha, giúp cho chúng ta có cái nhìn cụ thể hơn về CMMI khi áp dụng tại doanh nghiệp.